Si William Kevin Abran, isang papasok na third-year applied physics student sa UP Los Baños, ay nakatakdang gumawa ng isang napakamahalaga at makasaysayan sa larangan ng space exploration kung saan kakaunti ang nakarating—a.k.a. ang International Space Station—salamat sa kanyang panukalang eksperimento.

Titingnan ng eksperimento ang pangmatagalang katatagan ng mga bagay na hugis dumbbell sa microgravity, na mayroon lamang dalawang pangunahing sandali ng pagkawalang-galaw. Kung ang hugis ng dumbbell ay napatunayang stable, maaari itong potensyal na ilapat kapag nagdidisenyo ng spacecraft at iba pang mga materyales.

Pinamagatang "Rotation of Dumbbell-shaped objects in Space" (Pag-ikot ng 'Dumbbell-shaped' na mga bagay sa Kalawakan,". Ang panukala sa eksperimento ay isa sa anim na pagsusumite sa 201 na napiling isagawa sa International Space Station, bilang bahagi ng Asian Try Zero-G 2022 competition. Ang Japan Aerospace Exploration Agency (JAXA) astronaut at engineer na si Koichi Wakata ay magsasagawa ng mga eksperimento sa huling bahagi ng 2022.

"I designed the experiment to be unique but simple because time and resources in the space station are very limited. It was the simplest among the final topics. That’s why I was surprised that JAXA still considered it" (Idinisenyo ko ang eksperimento upang maging kakaiba ngunit simple dahil ang oras at mga mapagkukunan sa istasyon ng espasyo ay napakalimitado. Ito ang pinakasimple sa mga huling paksa. Kaya nagulat ako na isinasaalang-alang pa rin ito ng JAXA) sabi ni William sa panayam.

“Gayunpaman, lubos akong pinarangalan at nasasabik para sa bagong pagkakataong ito sa pag-aaral. Nagpapasalamat ako sa Philippine Space Agency sa pagsuporta sa aking panukala at pagtulong sa akin na mapabuti ang disenyo ng eksperimento, "sabi niya. "Umaasa ako na ang kaganapang ito ay nagpapasigla sa interes ng iba pang mga mag-aaral sa agham sa kalawakan."