“Kung walang matibay na pundasyon sa edukasyon, nagiging hindi gaanong mapagkumpitensya ang ating mga manggagawa sa pandaigdigang yugto. Pinipigilan nito ang pagbabago, produktibidad, at paglago ng ekonomiya, na nililimitahan ang ating potensyal para sa pag-unlad at kaunlaran, "sabi ni PBEd executive director Justine Raagas sa paglulunsad noong Lunes ng 2023 State of Education Report ng private sector-led advocacy group.
Ang mga natuklasan nito ay batay sa mga konsultasyon sa mahigit 300 stakeholder sa buong bansa na binubuo ng mga guro at pinuno ng paaralan (45 porsiyento), mga opisyal ng gobyerno (24 porsiyento), mga magulang (14 porsiyento), mga mag-aaral (12 porsiyento), at mga eksperto sa industriya (4 porsiyento).
Ayon kay Raagas, may maliwanag na hindi pagkakaunawaan sa mga kalahok tungkol sa konsepto ng "Walang anak na naiwan" na "nagtungo sa literal na pagsasanay ng mga pumasa sa mga mag-aaral" o pagtataguyod sa kanila sa susunod na antas ng baitang anuman ang kanilang mga kakayahan.
"Ang mga kalahok sa lahat ng sektor ng edukasyon ay nagkakaisang nagkakasundo na ang isa sa mga pinagbabatayan ng hindi magandang resulta ng pagkatuto ng mga mag-aaral ay ang hindi sinasabi ngunit karaniwang kasanayan ng awtomatiko o mass promotion," aniya.
Binanggit ni Raagas na sa kabila ng kawalan ng opisyal at nakasulat na patakaran mula sa Department of Education (DepEd), ang pagsasanay ay "nakatanim sa kultura at administratibo" sa sistema ng edukasyon sa bansa, na nagreresulta sa maling pagkakaugnay ng mga resulta ng mag-aaral sa mga bonus na nakabatay sa pagganap. para sa mga guro o katayuan ng paaralan sa mga rehiyonal na ranggo.
Ang "maling koneksyon" na ito ay naglalagay ng "hindi direktang panggigipit" sa mga guro na ipasa o isulong ang kanilang mga mag-aaral sa susunod na antas ng baitang.
"Ang karaniwang nangyayari ay may mga pagsisikap na maitulay ang agwat ngunit ang nangyayari ay binibigyan ng karagdagang trabaho ang mga mag-aaral upang sundin. Kapag nasunod ang dagdag na gawaing ito, sila ay ma-promote sa susunod na antas ng baitang … anuman ang kanilang mga grado at kanilang mga kakayahan,” sabi ni Raagas.
Nabanggit niya na ang pagsasanay ng mass promotion ay matagal nang nangyayari at maging ang mga mag-aaral mismo ay batid na ito ay nangyayari.
"Sa katunayan, maraming mga anekdota mula sa mga guro ng mga mag-aaral na tahasang binabalewala ang kanilang trabaho o pangongopya ng mga sagot o mas masahol pa, madaling sumuko at nagsasabing, 'Okay lang. Papasa pa rin ako,’” sabi ni Raagas.
Binigyang-diin niya na bukod sa magresulta sa pagkabigo sa pag-master ng mga basic fundamentals tulad ng pagbabasa, pagsulat, at pagbilang, ang mass promotion ay nagdulot din ng hindi sinasadyang mga isyu sa pag-uugali dahil ang mga mag-aaral ay kulang sa mga pangunahing halaga tulad ng pagsusumikap, katatagan, pagtutulungan ng magkakasama, at paggalang.
Sinabi ni DepEd Assistant Secretary Alma Ruby Torio, na naroroon sa kaganapan, na ang departamento ay walang umiiral na patakaran sa mass promotion dahil sumusunod ito sa isang "performance-based grading system" policy.
Batay sa mga alituntunin ng patakaran na nakalista sa DepEd Order No. 8, s. 2015, ang passing grade para sa mga estudyante sa lahat ng learning areas ay dapat na 75.
Para sa mga nasa Baitang 1 hanggang 10 na "hindi nakakatugon sa mga inaasahan" sa dalawang bahagi ng pag-aaral, kakailanganin nilang kumuha ng mga remedial na klase na dapat nilang ipasa upang makatungo sa susunod na antas ng baitang. Sa kabilang banda, ang mga hindi makamit ang mga inaasahan sa tatlo o higit pang mga lugar ng pag-aaral ay mananatili sa parehong antas ng baitang.
“Gayunpaman, dapat tiyakin ng mga guro na ang mga mag-aaral ay makakatanggap ng remediation kapag nakakuha sila ng mga hilaw na marka na patuloy na mababa sa inaasahan sa mga nakasulat na gawain at mga gawain sa pagganap sa ikalimang linggo ng anumang quarter. Pipigilan nito ang pagbagsak ng isang mag-aaral sa alinmang learning area sa katapusan ng taon,” the DepEd order said.
“Ayaw naming lagyan ng label ang aming mga mag-aaral na kukuha ng mga asignatura [bilang mga flunkers]. Ang gagawin namin ngayong Hulyo, isang buwan bago ang aming pagbubukas, ay ang organisasyon ng mga learning camp. Ang mga learning camp ay tutulong sa ating mga mag-aaral na magsasagawa ng enrichment activities, remedial at intervention activities,” sabi ni Torio.
Para sa eksperto sa edukasyon na si Therese Bustos ng Unibersidad ng Pilipinas, ang pagpapanatili o pagkabigo sa mga bata nang hindi binibigyan sila ng kinakailangang suporta ay hindi garantiya na kakayanin nila ang mga kakayahan na kailangan para sa susunod na antas ng baitang.
“Kaya kailangan nating mag-isip ng mga solusyon… dahil magkakaroon ka ng bloated grade level sa napakaraming bata na hindi pa nakakabisado ng mga kakayahan. Kailangan nating mag-isip ng iba pang mga hakbang maliban sa pagpapanatili ng mga ito sa isang partikular na antas ng grado, "sabi niya.
Samantala, sinabi ni Raagas na ang paghahanap ng mga angkop na interbensyon ay nahahadlangan ng kakulangan ng tamang pagtatasa, na pumipigil sa tumpak na pagsusuri ng pagganap ng mag-aaral.
"Itinuro ng mga kalahok na ang naisalokal na pagtatasa ng pagkawala ng pagkatuto ay isang pangunahing alalahanin at isang kinakailangang precedent sa kontekstwalisasyon ng mga remedial na tanong [para sa] mga mag-aaral," sabi niya.
Binigyang-diin ng ulat ng PBEd ang kahalagahan ng pagpapatupad ng mga epektibong mekanismo sa pagsusuri na nagtataguyod ng pag-unlad na nakabatay sa merito, tinitiyak na ang mga mag-aaral ay nakakuha ng mga kinakailangang kakayahan upang lumipat sa susunod na antas ng baitang at sa huli ay makahanap ng trabaho.
"Ang napapanahong pagsusuri ng pagganap ng isang mag-aaral ay kinakailangan para sa pag-aaral at pagpapabuti dahil ito ay magbibigay sa guro at mag-aaral ng paraan upang makahabol nang hindi awtomatikong nananatili o nabigo ang mga mag-aaral," sabi ni Raagas.
Ngunit si Chito Salazar, PBEd president, ay naligo para sa isang independent assessment agency dahil “sa ngayon ang assessment ng DepEd results ay ginagawa ng DepEd mismo.”
Habang ang isyu ng mass promotion ay tinalakay sa Second Congressional Commission on Education, sinabi ni Salazar na nanatili itong hindi natugunan dahil sa teknikal, walang dokumento o opisyal na patakaran sa usapin.
“Isa sa mga pangunahing mungkahi ay ang mag-set up ng isang independiyenteng ahensya sa learning assessment dahil ang problema ay … walang counter-check sa self-evaluation ng mga guro sa kakayahan ng kanilang mga estudyante na magpatuloy sa susunod na antas,” dagdag niya.
0 Comments