Hinimok ng Commission on Human Rights (CHR) nitong Biyernes si President-elect Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr. na tiyakin ang mahusay na pagpapatupad ng Basic Education Development Plan (BEDP) 2030 ng Department of Education (DepEd).

“To ensure our sustainable recovery, every child must acquire the knowledge and skills that will guarantee equal opportunities and will enable them to meaningfully contribute to nation-building,"(Upang matiyak ang ating sustainable recovery, ang bawat bata ay dapat magkaroon ng kaalaman at kasanayan na maggagarantiya ng pantay na pagkakataon at magbibigay-daan sa kanila na makabuluhang makapag-ambag sa pagbuo ng bansa)CHR executive director Atty. Jacqueline Ann de Guia sa isang pahayag.

Noong Hunyo 3, inilunsad ng DepEd ang kanilang BEDP 2030 upang mapabuti ang paghahatid at kalidad ng pangunahing edukasyon at karanasan ng mga mag-aaral.

Ito ang kauna-unahang pangmatagalang plano ng kagawaran para sa pangunahing edukasyon upang tugunan ang agarang epekto ng pandemya ng COVID-19 sa pag-aaral at harapin ang hamon ng de-kalidad na edukasyon.

Pinuri ni De Guia ang pagsisikap ng DepEd na pahusayin ang “access, equity, quality, and resiliency” ng sistema ng edukasyon sa pamamagitan ng structured na mga layunin at pangmatagalang plano.

Aniya, pinahahalagahan ng komisyon ang pagtugon ng DepEd sa mga umuusbong na isyu sa edukasyon dahil ang online distance learning scheme ay naglabas ng ilang alalahanin sa edukasyon sa gitna ng COVID-19 pandemic.

Kasama sa mga alalahaning ito ang pakikilahok ng mga mag-aaral na kulang sa mga mapagkukunang kailangan para sa online na pag-aaral, ang mga limitasyon sa kakayahan sa pag-aaral ng mga mag-aaral sa isang malayong setup, at mga isyu sa kalusugan ng isip, bukod sa iba pa.

Sinabi ni De Guia na ang mga eksperto ay natakot din na ang mga pangmatagalang epekto ng pag-alis ng mag-aaral mula sa tradisyunal na sistema ng paaralan at potensyal na pagkawala ng pag-aaral ay maaaring makaapekto sa kanilang mga prospect sa hinaharap.

“Sa paglulunsad ng BEDP 2030, umaasa kami na ang pangmatagalang balangkas na ito ay matiyak na ang bawat Pilipinong mag-aaral ay mabibigyan ng de-kalidad na edukasyon,” aniya.

"Napakahalaga na ang kasalukuyang henerasyon ng mga mag-aaral, lalo na ang mga mahihina, ay kayang abutin ang mabilis na pag-unlad ng panahon sa pamamagitan ng inclusive education," dagdag ni De Guia.

Nauna nang sinabi ni DepEd Secretary Leonor Briones na ang BEDP 2030 ay idinisenyo upang tugunan ang “the root cause of problems on quality, close the access gaps, sustain and enhance relevant programs, and introduce innovations in fostering resiliency and embedding the rights of children and the youth in education.”

Ang pangmatagalang plano ay sumasaklaw sa lahat ng pormal na edukasyon mula kindergarten, elementarya, junior high school hanggang senior high school, pati na rin ang hindi pormal na edukasyon sa pamamagitan ng Alternative Learning System.